Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

Những món ngon chế biến với trám đen đặc sản Thanh Chương

Huyện Thanh Chương nổi tiếng với đặc sản trám đen thơm ngon, béo bùi. Tại địa phương này, trám đen xuất hiện ở nhiều xã như Cát Văn, Phong Thịnh, Thanh Đức, Hạnh Lâm, Thanh Hương…
Bên cạnh trám mọc tự nhiên thì những năm gần đây, nhiều cây trám lai ghép được người dân Thanh Chương nhân rộng và quả trám đang mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân Thanh Chương.
Và theo kinh nghiệm của người dân cũng như các thương, cây trám càng lâu năm sẽ cho sản lượng quả càng nhiều. Để hái được trám, người ta thường dùng dây trèo và sử dụng dao hoặc liềm buộc vào gậy dài để chọc quả.
Quả trám đen đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở Thanh Chương, dần trở nên quen thuộc đối với người dân cả nước khi mùa về.

Những món ngon chế biến với trám đen Thanh Chương:

1. Xôi trám

Xôi trám là món ăn nổi tiếng vừa dẻo, vừa thơm, ăn bùi, ngậy mà không gây ngấy.
– Nguyên Liệu: 1 kg gạo nếp, 300 g quả trám đen, muối.
– Cách làm:
Bước 1: Gạo nếp đem vo sạch và ngâm từ 8-10 tiếng.
Bước 2: Rửa hạt trám đổ ra nong (Trám ngâm vào nước ấm khoảng 25 đến 30 độ C một lúc cho mềm, lưu ý nước nóng hơn trám sẽ không mềm).
Bước 3: Sau khi có đủ nhân trám mới xóc cùng gạo có thêm ít muối và cho vào chõ đun nhỏ lửa.
Bước 4: Trám om rồi đem bóc vỏ đen, lấy phần thịt bỏ hột, rồi trộn với xôi đã đồ chín đảo thật đều, nhuyễn, xôi có màu hồng tím là được.

2. Trám đen nhồi thịt

– Nguyên liệu: Trám đen 4 lạng, thịt thăn bằm nhỏ 300gr, 5 củ hành khô, 50gr nấm hương, 50gr nấm mèo, hành hoa, 1 lòng đỏ trứng gà.
– Cách làm:
Bước 1:Cho thịt, hành khô, nấm, nấm hương vào bát trộn đều với lòng trắng đỏ trứng gà, chút hành hoa, ướp cùng mắm muối mì chính  hạt tiêu để khoảng 30p cho ngấm.
Bước 2: Trám rửa sạch om với nước sôi tầm 60-75 độ và chút muối. Khi thấy trám mềm tay thì  vớt ra, bổ dọc theo thân quả lấy thịt.
Bước 3: Sau đó nhồi thịt đã ướp vào nửa quả trám một, xếp vào đĩa, cho vào hấp chín.

3. Trám đen kho thịt ba chỉ

– Nguyên liệu: 300gr thịt ba chỉ, 200gr trám đen, 2 thìa canh đường hoa mai, gia vị.
– Cách làm:
Bước 1: Trám rửa sạch. Cho trám vào nồi, đổ nước sôi, đậy vung, om trong vòng 30 phút.
Bước 2: Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng quân cờ dày khoảng 1,5cm. Cho thịt ba chỉ vào nồi, đảo qua đến khi thịt săn lại và ra bớt mỡ thì bạn chắt bỏ phần mỡ này đi nhé.
Bước 3: Ướp thịt với 1 chút gia vị, để khoảng 10 phút cho ngấm. Dùng đường hoa mai để thắng nước hàng. Sau khi đường chuyển màu cánh gián bạn cho thêm nước vào.
Bước 4: Tiếp theo, bạn trút nước hàng vào nồi thịt và trám. Lưu ý nước hàng phải ngập xăm xắp bề mặt nguyên liệu. Đậy vung om nhỏ lửa đến khi nước cạn, hơi sánh lại, thịt ba chỉ chín mềm. Trong quá trình om bạn không cần đảo để tránh trám bị nát.
Theo nghetinh.info

0 comments:

Đăng nhận xét