Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Mùa trám đen 2023 chóng vánh

 Cứ đến hẹn lai lên, thời gian như bánh xe quay tròn, để rồi cứ đến tầm tháng 7 âm lịch lại thèm cái vị trám đen ghê gớm.

Ban đầu tôi cứ nghĩ chắc chỉ có những ai đã từng bị trám rơi "u đầu" như tôi mới thấy vậy, thế rồi trải qua bao mùa trám, khách hàng cũ lại nhắn "em ơi, có trám chưa?", "em ơi, bao giờ có hú chị nhé, chị là nghiện món này lắm rồi ấy"...

Thuở nhỏ, để có tiền đóng học phí, cứ mỗi mùa khi trống trường chuẩn bị vang lên mùa khai giảng năm học mới, thì tôi lại lẻo đẻo theo mẹ và bố lên thu hoạch trám. Hồi đó trám sai quả lắm, nhưng giá lại rất bèo vì thị trường còn hẹp. Theo thời gian, bây giờ tôi đã gần 40 rồi, những cây trám thuở đó vẫn còn cho quả nhưng không nhiều nữa. Buồn 1 chút!

Rồi đến thời học cấp 3, sáng ngủ dậy buộc phải ăn sáng vì thường phải học 5 tiết, tức là tầm 11h30 mới dc tan trường, rồi chiều lại học nữa. Khác với các bạn thành phố, sáng ngủ dậy có thể mua cái gì đó ăn vội, còn tôi ở miền quê hẻo lánh, sáng dậy, có lẽ 2 món này thôi: Cơm với vừng hoặc cơm với trám muối.

Trám muối


Ấy vậy mà trám đã đi cùng tôi cho đến khi vào đại học cơ đấy. Nhắc đến những kỷ niệm đó làm tôi lại da diết nhớ nhung.

Cũng như bao mùa trám, nhưng năm nay thời tiết hạn hán do ảnh hưởng của hiện tượng El ni-nô nên trám mất mùa, quả nhỏ. Vậy đó, con buôn trám lâu năm như tôi mà năm nay cũng bị hớ, chưa kịp gom hàng để muối trám thì ở quê nhà chị gái đã báo, sắp hết vụ rồi em ơi. Hụt hẫng tuột bậc ;((

Dù giá có lên, thì em vẫn quyết tâm gom cho được, để khi mùa đông kéo về, cái lành lạnh không làm cho nỗi nhớ bát cơm ăn cùng trám muối nó gào xé ký ức của e và các fan của trám ạ.

Tạm biệt mùa trám tươi 2023 nhé.



0 comments:

Đăng nhận xét