Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

Trám đen Cao Bằng – “Ô-liu đen Việt Nam”

Vùng trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam cất giấu một loại quả vô cùng kỳ lạ. Quả nhỏ thuôn thuôn màu tím đen thẫm lại, lên lớp phấn mờ xanh biếc như màu mây sớm, khi ngắt xuống ứa ra dòng nhựa đen, vừa cứng, vừa chua chát. Vậy mà trong căn bếp, khi được ủ nước ấm vừa đủ độ, lại biến hoá thành một tuyệt phẩm với hương vị khó quên.
Cùng bộ với quả ô-liu Địa Trung Hải, trám đen còn được Luk Lak và Madame Bình gọi vui là “ô-liu đen Việt Nam”. Khác với trám trắng chát ngọt và mọng nước, quả trám đen còn tươi rất cứng và khô, chỉ sau khi được “ỏm” kỹ mới bộc lộ ra hết hương vị ngon lành.
Thịt trám “ỏm” màu hồng tím đậm rực lên hoặc vàng tươi như quả mơ, vị bùi và ngậy, hơi chua và chát nhẹ ở phần vỏ. Vì thế nên trám đen rất “ăn ý” với vị muối tinh, không cần pha lẫn thêm gia vị bột canh hay nước mắm. Từng nong hạt trám khi phơi nắng nỏ sẽ tự động nứt ra, chỉ cần lấy hai ngón tay bẻ khẽ là có thể lấy được nhân trám bùi ngọt như mùi hạnh nhân pha hạt bàng, để thêm vào các món ngon mới trên bàn ăn Luk Lak khi gió mùa đang về trước cửa.

0 comments:

Đăng nhận xét