Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Quả trám đen và những điều bạn chưa biết

Nhiều năm gần đây, quả trám đen được khách sành ăn tìm kiếm để ăn cho bằng được, nhưng ít ai biết đến cây trám đen như thế nào, nay Ngon & Lành xin chia sẻ cho quý khách được hiểu hơn về cây trám đen:

- Trám đen phân bố chủ yếu ở khu vực miền núi tây bắc và trung du miền núi như: Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Cạn...
- Trám đen thân gỗ, cao cả chục mét. Thường khoảng 7-10 năm mới cho quả. Nếu trám ghép thì nhanh hơn, chỉ 2-3 năm đã cho quả, tuy nhiên sản lượng thấp vì cành ít, nhưng dễ thu hoạch.


- Quả trám cũng có nhiều loại: Loại quả bầu dục ( oval) là phổ biến nhất, loại quả tròn, loại quả dài. Phân loại về thành phần thì quả trám có 2 loại: Trám dầu và trám trơn. Trám dầu không ngon vì bị chảy nhựa dầu ra ngoài vỏ làm trám có mùi khó chịu, om không chín được. Loại trám trơn tức vỏ bóng, không có dầu, om lên chín mềm đều rất ngon. Xét về độ ngon, quả trám cũng phân làm 2 loại: Loại bùi thơm và loại chua. Loại bùi thơm béo phù hợp với ăn om ( ỏm), ăn cùng quả quao, lộc thơm thì bữa ăn nhớ đời. Còn trám chua phù hợp với trám muối, nấu với thịt cá.




- Nhựa trám: là nhựa tiết ra từ thân cây thường được thu về làm nguyên liệu làm hương nhang. Ngày trước cha ông thường thu về hòa với xăng, dầu để làm dầu quét nón lá.
- Thành phần dinh dưỡng: Quả trám chứa rất nhiều chất béo hữu cơ hòa tan, vitamin và khoáng chất Fe, và tinh bột. Quả trám lành tính, phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tuổi già, trẻ nhỏ nên ăn ít mỗi ngày, nếu ăn nhiều vào 1 bữa có nguy cơ bị táo bón. 


0 comments:

Đăng nhận xét